1. Montessori là phương pháp giáo dục được nghiên cứu từ hơn 120 năm trước bởi Tiến sĩ Maria Montessori. Hiện đang được áp dụng phổ biến ở hàng trăm quốc gia. Không như giáo dục truyền thống với khối lượng kiến thức khổng lồ mà trẻ phải tiếp thu mỗi ngày, Montessori là phương pháp giáo dục đề cao tính tự do, tạo dựng tính độc lập, cùng ý thức trách nhiệm và phát triển tư duy thông qua việc xây dựng mô hình tiếp nhận kiến thức chủ động, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.
2. Montessori tôn trọng mỗi cá nhân trẻ là một bản thể riêng biệt. Từ đó, trẻ được tạo mọi điều kiện và cơ hội để khám phá về thế giới quan bên ngoài, đồng thời tăng khả năng xử lí tình huống và khả năng giao tiếp/tương tác ngay từ khi được nuôi dưỡng trong môi trường chuẩn bị an toàn.
3. Điểm nổi bật khác biệt của Montessori chính là “Môi Trường Chuẩn Bị” (Prepared Environment). Môi trường nên được xây dựng dựa trên các tiêu chí i) đơn giản, ngăn nắp để trẻ tập luyện tính trật tự và ii) thực tế, gần gũi và có giáo cụ trực quan để trẻ có cơ hội tiếp xục trực tiếp với đồ vật thật; từ đó phát triển tư duy và cảm xúc về thế giới quan theo từng độ tuổi.
4. Người lớn, giáo viên là người đóng vai trò quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ cho trẻ tự do di chuyển, và hoạt động tự do trong giới hạn của một môi trường được chuẩn bị sẵn. Từ đó, theo thời gian, khơi dậy niềm đam mê học tập, sự sáng tạo và rèn luyện kĩ năng tự lập, sự tập trung và kiên trì ở trẻ.
5. Tóm lại là, Montessori kết luận rằng, khi làm việc độc lập, trẻ dường như có thể đạt đến cấp độ tự chủ mới và trở thành người học tự chủ. Mục tiêu của phương pháp là phát triển trẻ thành những người lớn độc lập và có trách nhiệm, có chung tình yêu học tập.